Friday, January 14, 2011

ห่อหมกหน่อไม้

 

ห่อหมกหน่อไม้ใส่ไก่ 
           วันนี้เกิดครึ้มอกครึ้มใจอยากกินห่อหมกขึ้นมา  ก็เลยจัดแจงโทรไปถามสูตรจากแม่ดู เพราะว่านานแล้วที่ไม่ได้กินห่อหมกเจ้าโปรด  ห่อหมกสูตรนี้เป็นสูตรของเจ้าตลาดนัดที่เราชอบและเคยไปซื้อมากินบ่อยๆ  (แต่ไม่เคยทำกินเอง) ไม่รู้เหมือนกันว่าต้นตำรับมาจากไหน เพราะคิดเอาเองว่าถ้าเป็นอีสานแท้ มันต้องไม่มีกะทิ ถ้างั้น จขบ.คงต้องขออนุญาติเรียกเจ้าอาหารจานนี้ว่า "ห่อหมกลูกครึ่ง" ไทย-อิสาน ก็แล้วกัน ส่วนเครื่องปรุงหาได้ไม่ยากจนเกินไปค่ะ  แนะนำว่าการปรุงรสนั้นต้องให้ชิมดูเรื่อยๆ อย่าให้หนักมือเพราะไม่งั้นจะแก้ยาก เผลอๆเสียของอีก มาดูกันค่ะว่าทำกันอย่างไร

สิ่งที่ต้องเตรียมมีดังต่อไปนี้
- หน่อไม้เป็นแท่งๆ ขนาดปานกลาง ประมาณ 4-5 หน่อ(ใช้หน่อไม้ใบย่านางที่ขายในขวดโหลก็ได้นะคะ)
- น้ำใบย่านาง
- กะทิ
- เนื้อไก่ 
- ใบโหระพา
- น้ำปลา
- น้ำปลาร้า (นิดหน่อย)
- น้ำตาล (ใส่นิดหน่อยเพื่อตัดความเค็ม)
- แป้งข้าวเหนียว
- พริกแกงแดง

วิธีทำ
- เอาหน่อไม้มา ใช้ช้อนส้อม ขูดให้เป็นเส้นๆ ฝอยมากฝอยน้อยแล้วแต่ชอบ จากนั้นก็เอาไปใส่หม้อต้มให้จืด ให้ดมดูด้วยว่าหน่อไม้ที่ซื้อมามีกลิ่นแรงหรือเปล่า  ถ้ากลิ่นแรงให้ต้มจนกว่ากลิ่นจะหายไปค่ะ  ต้มเสร็จก็ให้บีบเอาน้ำออก  แล้วก็เอามาแช่น้ำใบย่านางทิ้งไว้ซักพัก

- เอาแป้งข้าวเหนียวมาละลายน้ำเตรียมไว้ค่ะ ชอบให้ห่อหมกข้นมากก็ใส่มาก ข้นน้อยใส่น้อย

- เอากะทิ (ส่วนหัว) มาใส่กะทะ  แล้วก็ใส่พริกแกงลงไป  ผัดให้เข้ากัน พอกลิ่นหอมแล้วก็เอาไก่ลงมาผัด พอใกล้จะสุกแล้วก็ให้เอาหน่อไม้ใส่ลงไปคนต่ออีกนิด ใส่น้ำใบย่านางลงไปด้วยซักประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะนะคะสีจะได้สวยๆ

- ใส่น้ำปลา  น้ำปลาร้า น้ำตาล (จะใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้) อย่าให้หนักมือนะคะเพราะเดี๋ยวจะเค็มแล้วแก้ไขไม่ได้  ชิมดูให้ได้รสชาดแบบที่ชอบจากนั้นก็ให้เอาแป้งข้าวเหนียวที่ละลายน้ำไว้ลงมาคนให้เข้ากัน ชอบแบบข้นๆ ก็ใส่มากหน่อย ปิดแก๊สแล้วเอาใบโหระพามาคนใส่ เป็นอันเสร็จค่ะ

No comments:

Post a Comment