Wednesday, September 21, 2011

ส้มตำปูปลาร้า (ปลาร้าไม่มีใส่กะปิแทน)



เคยแปลกใจบ้างไหมว่าทำไมเราใช้เครื่องปรุงทุกอย่างเหมือนกับที่เค้าตำขายกัน แต่ทำไม๊..รสชาดถึงได้ต่างกันลิบลับ ยิ่งคนที่อยู่ไกลบ้านอย่างเรายิ่งไม่ต้องพูดถึง เครื่องปรุงนั้นก็หาที่เหมือนกับเมืองไทยของเราไม่ได้ เพราะฉะนั้นรสชาดก็อย่าไปหวังว่ามันจะออกมาใกล้เคียงกับตำบักหุ่งหน้าปากซอยเชียวละ

วันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอกว่าตำส้มตำยังไงให้แซ่บ 
1. มะนาว เลือกที่สดๆ หยิกตรงเปลือกดูว่ามีกลิ่นหอมมะนาวหรือเปล่า ถ้าไม่หอม ไม่ต้องซื้อ แล้วเวลาบีบมะนาวให้บีบเอาแต่น้ำ ถ้าจะใส่เปลือกลงไปด้วยให้เฉือนลงไปได้นิดหน่อยเพราะจะช่วยให้หอมกลิ่นมะนาวมากขึ้นแต่ไม่ต้องมากเพราะเดี๋ยวจะขมเอาเปล่าๆ 

2. น้ำตาล จะเป็นน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลทรายขาวก็ได้แต่ขอให้ใส่ลงไปพร้อมกับตอนที่เราตำพริกกับกระเทียม เราเองไม่รู้เหตุผลเหมือนกันว่าทำไมมันทำให้รสชาดต่างกันได้ลิบลับแต่ว่าเป็นเรื่องจริง เพราะเราสังเกตจากหลายๆ คนที่ตำส้มตำอร่อยแล้ว มักจะทำกันแบบนี้

3. หาเพื่อนกินด้วย เพราะกินคนเดียวยังไงก็สู้แซ่บเป็นหมู่คณะไม่ได้หรอกจ้า :P

No comments:

Post a Comment